BIỂU MẪU ĐÁNH GIÁ THÁI ĐỘ VÀ NĂNG LỰC CỦA NHÂN VIÊN BÁN HÀNG

Những năm gần đây, bảng đánh giá nhân viên bán hàng đã dần trở nên quen thuộc hơn trong chuỗi các hoạt động tại các công ty. Không chỉ dừng lại dành cho doanh nghiệp lớn, những doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng không bỏ quên hình thức đánh giá nhân viên này. Tuy nhiên, liệu các nhà quản lý đã thực sự hiểu và sử dụng bảng đánh giá nhân viên bán hàng hiệu quả hay chưa? Hãy cùng Smart View tìm hiểu cách thức xây dựng phương pháp này qua bài viết dưới đây: 

Bảng đánh giá nhân viên bán hàng là gì?
1.Định nghĩa

Bảng đánh giá nhân viên được sử dụng như một công cụ chính thức giúp nhà quản lý theo dõi, kiểm tra hiệu quả hoạt động của công ty và ghi lại thành tích toàn bộ nhân viên.  Đây là một chỉ số tuyệt vời phản ánh quá trình quản lý năng lực nhân viên của công ty.

  • Đối với người lao động, điểm đánh giá là chỉ số nhắc nhở họ về chất lượng và số lượng đầu việc mà nhà quản lý đang mong đợi, từ đó có thể định lượng về kết quả công việc cũng như những thiếu sót cần khắc phục trong quá trình làm việc tiếp theo.
  • Ở vị trí người sử dụng lao động, thông số trên bảng đánh giá nhân viên bán hàng cho thấy mức độ hoàn thành kết quả được giao cũng như những đóng góp tích cực cho sự phát triển của doanh nghiệp. Từ đó có thể đánh giá quá trình khen thưởng, thăng chức, nâng lương hoặc những điều chỉnh cần thiết để nhân sự có thể làm việc hiệu quả hơn.
2.Phân loại

Thông thường, các bảng đánh giá được tích hợp từ nhiều chỉ tiêu và yếu tố khác nhau để dữ liệu thu về có thể sử dụng tối đa vào việc đánh giá và phát triển năng lực cá nhân. Có 2 hình thức đánh giá cơ bản:

  • Tự đánh giá: Cá nhân tự đánh giá kết quả làm việc của mình.
  • Được đánh giá: Quản lý trực tiếp đánh giá trên kết quả nhận được từ nhân viên.
3.Chức năng

Bảng đánh giá trở thành một phần của hồ sơ nhân sự đóng vai trò:

  • Đánh giá hiệu suất làm việc của cá nhân và nhóm. 
  • Đóng vai trò biện minh cho các giám sát viên để thúc đẩy, hạ cấp, chấm dứt hoặc tăng lương cho nhân viên.
4.Đặc trưng
  • Hình thức đánh giá có thể thu thập thông tin về kỹ năng làm việc của nhân viên( hợp tác tại nơi làm việc, phương thức tương tác với mọi người xung quanh, sự tin cậy, động lực) và đánh giá đạo đức. 
  • Được định lượng để kết hợp một hệ thống tính điểm, sử dụng hệ thống này, nhân viên nhận được tổng số điểm ở cuối mẫu đánh giá.

5 mẹo  để đánh giá nhân viên bán hàng

Bán hàng là một cuộc đua những con số, và đánh giá năng suất của người bán hàng liên quan nhiều đến việc xem xét doanh thu cuối cùng. Do vậy, với tư cách là người lãnh đạo, việc điều tra nguyên nhân vì sao lại có sự chênh lệch giữa người ở trí thấp với người cán đích đầu tiên thực sự quan trọng trong cải thiện thành công của cá nhân cũng như toàn bộ đội ngũ bán hàng.

Thực hiện theo 5 mẹo xây dựng bảng đánh giá nhân viên bán hàng dưới đây để đánh giá toàn diện thái độ và năng lực của các nhân viên bán hàng cũng như khám phá điều mà bạn có thể giúp họ cải thiện.

Mẹo số 1: Xác định các chỉ số hiệu suất chính

Các chỉ số hiệu suất chính là một phần quan trọng trong bảng đánh giá nhân viên bán hàng. Xác định chính xác KPI của mỗi cá nhân không phải là điều dễ dàng, tuy nhiên, đây là điều kiện tiên quyết để các đánh giá được chính xác và khách quan nhất. Các chỉ số trên bảng đánh giá KPI cần được định lượng rõ ràng cũng như xây dựng số liệu chuẩn từ kỳ vọng của doanh nghiệp cùng tình hình thực tế và các trọng số tham chiếu, đưa ra chỉ số có tính khả thi với nhân viên bán hàng. 

Mẹo số 2: Thiết lập các mục tiêu và kỳ vọng rõ ràng

Nhân viên bán hàng cần biết những gì cấp trên đang mong đợi để có thể thực hiện đúng hướng và thỏa mãn sự mong đợi từ cả phía quản lý lẫn phía khách hàng.

  • Đối với người mới: Bắt đầu đào tạo sớm nhất có thể bằng cách đặt kỳ vọng và truyền đạt văn hóa công ty để củng cố mức độ cạnh tranh lành mạnh.
  • Đối với các thành viên nhóm hiện tại: sử dụng các cuộc họp riêng để truyền đạt những kỳ vọng xung quanh mục tiêu chính, như: quy mô khách hàng họ đang nắm giữ và các chỉ số hiệu suất bổ sung mà bạn sẽ theo dõi sát.
Mẹo số 3: Theo dõi các chỉ số hàng đầu

Đánh giá các chuyên gia bán hàng dựa vào chỉ số cuối cùng sẽ không giúp họ cải thiện năng lực làm việc. Hãy chắc chắn rằng bạn đang theo dõi các hoạt động bán hàng và thể hiện rõ nét cho toàn đội thấy mỗi quyết định của bạn đang hướng tới từng cá nhân và bạn mong muốn tham khảo là:

  • Số lượng khách hàng được thiết lập
  • Số lượng sản phẩm mới cung cấp cho khách hàng
  • Số lượng chuyển đổi khách hàng tiềm năng.
Mẹo số 4: Tham gia vào quá trình bán hàng cùng nhân viên kinh doanh

Một trong những cách hiệu quả nhất để đánh giá cách nhân viên hoạt động là cùng họ tham gia vào các cuộc gọi bán hàng hoặc gặp gỡ khách hàng. Những buổi họp được thiết lập này giúp Quản lý thấu hiểu nhân viên của mình, nhận ra điểm mạnh- điểm yếu của nhân viên để có chương trình đào tạo phù hợp.

Mẹo số 5: Xác định điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân viên

Đánh giá nhân viên bán hàng bằng một công cụ đánh giá toàn diện sẽ khám phá không chỉ hành vi, động lực và phong cách giao tiếp của họ, mà cả kiến ​​thức về B2B(Business To Business), B2C (Business To Customer) và các hoạt động bán hàng tập trung.

Hiển nhiên, bạn có thể đánh giá từng nhân viên bán hàng một cách riêng lẻ và nhận về điểm chuẩn công việc, được quan sát chi tiết về cách toàn bộ đội nhóm bán hàng hoạt động. Và các báo cáo phân tích nhóm bán hàng là một công cụ tuyệt vời, sẽ cung cấp cho người quản lý  bộ dữ liệu được sắp xếp một cách có tổ chức và phản ánh về hầu hết năng lực của mọi thành viên trong đội ngũ bán hàng.

Smart View là một đối tác kinh doanh cho các Tập đoàn lớn tại khu vực. Trong vai trò của mình, chúng tôi chịu trách nhiệm phát triển các mối quan hệ mạnh mẽ, dựa theo phương châm cùng có lợi với đối tác. Các báo cáo phân tích nhóm bán hàng của Smart View sẽ là một công cụ tuyệt vời cung cấp cho quý đơn vị lượng thông tin bao quát nhưng vẫn chi tiết trong từng chỉ tiêu đánh giá.

Liên hệ để được nhận tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Hotline: 0328 1302 03

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.