CÁCH LÊN KẾ HOẠCH VÀ QUẢN LÝ NHÂN VIÊN BÁN HÀNG KHOA HỌC

Trọng tâm chính của việc thực hiện các cách quản lý nhân viên bán hàng là tối ưu hoá việc sử dụng nhân sự, tránh lãng phí tài nguyên con người, thúc đẩy việc học hỏi và tăng cường hiệu suất làm việc của nhân sự đa năng giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp và  tối đa hóa lợi nhuận, đảm bảo sự thành công phát triển theo chiều hướng bền vững. Vậy làm thế nào để người quản lý có cái nhìn đa chiều về mọi khía cạnh ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng đồng thời đảm bảo sự cống hiến của mỗi thành viên đang ở mức độ tối đa? Các bạn hãy cùng Smart View tìm hiểu về kế hoạch và quản lý nhân viên bán hàng qua bài viết dưới đây.

Tầm quan trọng của đội ngũ bán hàng

Bất kì doanh nghiệp nào cũng hiểu tầm quan trọng đặc biệt của đội ngũ bán hàng. Sự tồn tại và hình ảnh của doanh nghiệp luôn được đồng hành và thể hiện qua sự chuyên nghiệp của đội ngũ phát triển kinh doanh. 

Đứng trước thời đại công nghệ thông tin phát triển thuật ngữ bán hàng tự động (sales force automation) trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Tuy vậy, một hệ thống bán hàng chuyên nghiệp cùng đội ngũ nhân viên giỏi vẫn luôn là điều cần thiết, bởi tính chất giao dịch (transactional sales)  và tính chất tư vấn (consultative sales) là hai hình thức không thể thiếu trong chuỗi hoạt động bán hàng.

Nhiệm vụ quan trọng của người quản lý bán hàng

1. Lập kế hoạch bán hàng

Lĩnh vực quản lý bán hàng liên quan đến việc thiết lập các mục tiêu mà cửa hàng cũng như nhóm bán hàng sẽ phải hoàn thành. Đây có thể bao gồm nhiệm vụ cá nhân liên quan là thiết lập mục tiêu bán hàng tổng thể, hạn ngạch, dự báo nhu cầu, chiến lược bán hàng, hoặc nhiệm vụ chung.

2. Tuyển dụng và đào tạo

Một nhiệm vụ không thể thiếu của quản lý bán hàng là tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân sự dưới quyền. Khi nói đến tuyển dụng, các nhà quản lý bán hàng phải phân tích vị trí, viết bảng mô tả công việc chi tiết và đưa ra các yêu cầu ứng tuyển. Khi tìm được nhân sự đáp ứng điều kiện phù hợp, Quản lý bán hàng tổ chức đào tạo nghiệp vụ chuyên nghiệp từ phân tích kĩ đặc điểm sản phẩm, các chiến dịch promotion đang có, các câu hỏi thường gặp đến các kỹ năng mềm trong quá trình bán hàng.

3. Báo cáo bán hàng

Quản lý bán hàng cũng được giao nhiệm vụ phát triển, phân tích và xây dựng KPI cho đội ngũ nhân sự của họ. Bằng cách tìm hiểu các chỉ số đánh giá, các nhà quản lý có thể theo dõi và điều chỉnh mục tiêu sát thực tế và cải thiện năng suất cụ thể hơn. Các báo cáo này được thông qua các bậc thang chấm điểm cho phép ban lãnh đạo cấp cao đánh giá sức nóng tổng thể của doanh số, cũng như điểm mạnh, điểm yếu mà đội ngũ bạn đang gặp phải.

Cách quản lý nhân viên bán hàng từ xa nhưng vẫn khoa học 

Trong thời đại công nghệ phát triển và yêu cầu tối ưu nhân sự, việc một Quản lý bán hàng có thể quản lý một hoặc nhiều cửa hàng không còn là nhiệm vụ bất khả thi. Tuy nhiên, để hoàn thành nhiều đầu việc trong thời gian cho phép và việc quản lý nhân sự đạt kết quả tốt nhất đòi hỏi người Quản lý phải có tầm nhìn chiến lược, kỹ năng làm việc và thu xếp công việc hiệu quả. Dưới đây là 1 vài tiêu chí giúp việc quản lý nhân viên bán hàng từ xa đạt hiệu quả tốt nhất.

1. Đặt kỳ vọng rõ ràng

Đưa ra mục tiêu rõ ràng cho đội ngũ nhân viên bán hàng và xây dựng chiến lược hoạt động để đạt được mục tiêu đề ra. Các bộ quy trình và đánh giá cần được xây dựng một cách chi tiết, sát thực tế và cá nhân hoá. Việc đưa ra mục tiêu cụ thể của nhóm và từng cá nhân thúc đẩy sự tự giác làm việc của người cũng như sự hỗ trợ trong một tập thể.. Thang điểm chuẩn phải bao gồm các mục tiêu bán hàng, quy trình trực tuyến cụ thể để khi làm việc với khách hàng tiềm năng sẽ tối ưu hiệu quả hơn.

Người quản lý bán hàng sẽ phải thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến nhằm nắm bắt tình hình real-time và đưa ra  các chỉ thị và cách giải quyết vấn đề ngay khi xảy ra sự cố. Ngoài ra, để thực hiện quản lý từ xa hiệu quả, Quản lý cần xây dựng mẫu báo cáo và yêu cầu từng nhân viên báo cáo cụ thể, chi tiết bằng các báo cáo ngắn theo ngày/tuần/tháng để có cái nhìn tổng quát về các hoạt động đang diễn ra. 

2. Đầu tư vào tài nguyên công nghệ 

Khoảng 74% doanh nghiệp đã hoặc sẽ xây dựng quy trình làm việc hiệu quả trên nền tảng công nghệ. Điều này yêu cầu nhân viên có trang thiết bị cá nhân tối thiểu để truy cập hoặc cần xây dựng chính sách trang bị công cụ cần thiết cho nhân viên. Chính sách truy cập và kết nối bảo mật cũng cần được lưu ý để vừa có thể tạo kết nối nhanh chóng từ xa nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật của công việc. 

Hiện nay, hầu hết các công ty có xu hướng làm việc trên kho lưu trữ đám mây. Các nhà cung cấp  như Google hoặc Box, cho phép nhân viên đăng nhập an toàn và truy cập bất kỳ dữ liệu nào mà họ cần sử dụng.Phần mềm bán hàng trên kho lưu trữ  đám mây cho phép các thành viên trong nhóm cập nhật hồ sơ khách hàng tiềm năng từ bất kỳ thiết bị thông minh nào mà họ có. Không những đảm bảo rằng mọi thành viên trong nhóm có thông tin chính xác khi cần mà còn phép mọi người cập nhật thông tin nhanh chóng. Sử dụng dữ liệu đám mây để lưu trữ và trao đổi thông tin góp phần tăng năng suất lao động, giám sát công việc từ xa, tiết kiệm chi phí và thời gian điều hành đáng kể.

Tuy nhiên, việc các công ty thường quên tối ưu hóa và cập nhật các biểu mẫu, tài liệu làm việc có thể cản trở năng suất của nhân viên bởi mỗi thiết bị hiển thị thông tin không đồng nhất. Để quản lý một cách hiệu quả nhất có thể thì việc đầu tư vào các nền tảng công nghệ phù hợp như hệ thống CRM tích hợp đa kênh… là điều cần thiết. 

3. Xây dựng mối quan hệ tin cậy

“Dùng người thì phải tin tưởng và nếu không tin tưởng thì không dùng” là nguyên lý hàng đầu trong quản trị nhân sự. Xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau cùng một kế hoạch làm việc chỉnh chu, chi tiết và hợp lý sẽ giúp người Quản lý dễ dàng nắm bắt tình hình công việc và có sự phân công hợp lý. 

Quản lý từ xa luôn là một thách thức, song với vai trò người dẫn dắt, kỹ năng quản lý và đánh giá theo hiệu quả công việc sẽ giúp giải phóng thời gian cho người quản lý nhưng vẫn đạt được kết quả mong muốn. Việc giao thêm quyền tự chủ cho cấp dưới cũng giúp bản thân mỗi nhận sự tự tin, tự giác và có trách nhiệm hơn với công việc của mình. Để tạo ra lợi nhuận, hãy cho nhân viên của bạn tự chủ nắm bắt công việc và xây dựng lòng tin bằng cách giao tiếp hiệu quả với đội ngũ bán hàng .

4. Khuyến khích tương tác

Các cuộc họp theo định kỳ sẽ thúc đẩy sự tương tác tích cực giữa các thành viên trong nhóm, cởi mở trao đổi chính là cơ hội học hỏi tuyệt vời cũng như đưa ra các ý tưởng mới nhằm cải tiến phương thức hoạt động, giúp công việc hoàn thiện và đạt kết quả tốt nhất. Trong các cuộc trao đổi, vấn đề phức tạp được đưa ra sẽ có nhiều phương thức tiếp cận khác nhau, giúp tìm ra giải pháp tối ưu nâng cao hiệu quả công việc cũng như lập các kế hoạch bán hàng chiến lược.


Cách quản lý nhân viên bán hàng luôn là một thách thức khó khăn đối với các quản lý và các chủ doanh nghiệp, tuy nhiên, bằng nhiều phương thức khác nhau, các nhà Quản lý có thể tối ưu hoá thời gian làm việc, tăng hiệu suất lao động mang lại hiệu quả cao.

Liên hệ với chúng tôi ngay bây giờ để cập nhật những thông tin mới nhất.

Hotline: 0328 1302 03

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.