LÊN KẾ HOẠCH VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH KINH DOANH TỔNG THỂ

Với kinh nghiệm đã và đang hợp tác cùng nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ tại Việt Nam, Smart View chúng tôi hiểu rằng đánh giá hiệu quả kinh doanh là một phần quan trọng trong việc theo dõi sự tăng trưởng và phát triển của mọi doanh nghiệp. Công việc này đòi hỏi người lãnh đạo phải đo lường chính xác thành tích mà doanh nghiệp đã đạt được,  so sánh các con số thực tế với các mục tiêu dự định ban đầu. 

Kế hoạch kinh doanh tổng thể

Dù mục đích kinh doanh của bạn hướng đến là phát triển cộng đồng xã hội hay mở rộng quy mô độ nhận diện thương hiệu  thì đánh giá ý tưởng và xây dựng một bản kế hoạch là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất, góp phần củng cố sự thành công, mang lại hiệu quả kinh doanh. Về cơ bản, nội dung bản kế hoạch kinh doanh xoay quanh 5 chủ đề thiết yếu dưới đây:

1. Hoàn thiện ý tưởng

Ý tưởng độc đáo được xem như linh hồn của bản kế hoạch kinh doanh, nó là nền tảng dẫn đến những hoạt động cụ thể sau này và phản ánh mục tiêu cuối cùng mà người chủ doanh nghiệp mong muốn sau khi tung sản phẩm ra thị trường. Thế nên, khi bắt đầu lên một kế hoạch, hãy chọn ra một ý tưởng tiềm năng, hoàn thiện chúng bằng cách trả lời các câu hỏi như: Sản phẩm sẽ đưa ra là gì? Nó chứa những tiện ích và đặc điểm nổi bật nào? Thị trường mục tiêu mà bạn nhắm đến là đâu? Bạn dự định kết quả đạt được như thế nào? 

2. Hoạt động nghiên cứu và phân tích thị trường

Thương trường vốn là một cuộc đua khốc liệt, và nếu bạn muốn vươn lên dẫn đầu hoặc ít nhất là không thích bị bỏ rơi lạc lõng ở phía sau thì điều bắt buộc là phải nắm rõ quy luật của cuộc đua ấy. Đây là bước đi đặc biệt quan trọng, giúp bạn hiểu đối thủ, nắm bắt  thị trường, thậm chí là dự đoán sự biến đổi của thị trường tương lai, góp phần gia tăng mức độ thực tế của ý tưởng, hạn chế những rủi ro có thể xảy đến. Một số câu hỏi cần giải đáp khi nghiên cứu thị trường:

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là ai? Họ đã làm được những gì và chưa thể khắc phục điều gì?
  • Nhu cầu của thị trường hiện tại như thế nào? Xu hướng biến đổi trong tương lai ra sao?
  • Khách hàng đã và đang phản ứng với sản phẩm tương tự là tốt hay xấu? Tại sao khách hàng đánh giá tốt? Nguyên nhân dẫn đến khách hàng không hài lòng là gì?
3. Xây dựng thương hiệu và các công việc liên quan

Sau khi xác định chính xác thị trường mục tiêu và khách hàng tiềm năng của sản phẩm, các doanh nghiệp cần tiến hành các bước cơ bản để giúp định hình thương hiệu, từ việc test sản phẩm/ dịch vụ kỹ càng, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và sản phẩm tiêu chuẩn, định vị thương hiệu và sản phẩm thương hiệu, đào tạo đội ngũ kinh doanh và các bộ phận liên quan…

4. Kế hoạch Marketing tổng thể

Quảng cáo sản phẩm và truyền thông thương hiệu quyết định trực tiếp đến khả năng tiêu thụ sản phẩm. Một chiến lược Marketing linh hoạt và dài hơi sẽ giúp bạn dễ tiếp cận tệp khách hàng tối đa, mở rộng phạm vi thị trường và gia tăng tỷ lệ chốt đơn thành công. Một kế hoạch Marketing phải được bao trùm các nội dung về kế hoạch bán hàng đa phương tiện, chiến lược lôi kéo và giữ chân khách hàng cùng các hoạt động pre-marketing, remarketing…

5. Bộ máy nhân sự

Để vận hành quy trình kinh doanh suôn sẻ, bạn cần một đội ngũ nhân viên chuyên môn giúp bạn thực thi, trong đó hệ thống phân bổ các phòng ban, bộ phận phải hợp lý nhưng vẫn thể hiện sự liên kết để tạo ra hiệu quả tốt nhất. 

6. Kế hoạch tài chính cân bằng

Dòng tiền vốn là một vấn đề khó quản lý và kiểm soát, nếu sự phân chia chi phí cho từng khâu hoạt động không hợp lý, rất có thể hoạt động kinh doanh sẽ bị lỗ mà không thể tìm ra nguyên nhân. Để có một kế hoạch tài chính cân bằng, người quản lý cần xác định hàng loạt các vấn đề như: Tổng lượng vốn bỏ ra, khoản phí dự trữ, tính toán thời gian hoàn vốn, tài sản sẵn có và cần bổ sung ( cụ thể là địa điểm văn phòng, địa điểm cửa hàng, các máy móc, trang thiết bị, nhân sự…)

Cách đo lường hiệu quả kinh doanh

Để đánh giá hiệu quả kinh doanh, bạn cần theo dõi các số liệu kinh doanh có liên quan hay còn gọi là các chỉ số hiệu suất chính, hiển thị giá trị đo được và tiến trình hoàn thành mục tiêu kinh doanh.

3 bước để bắt đầu đo lường hiệu quả kinh doanh :

Bước 1: Xác định chỉ tiêu cần phải đo: Tức là bạn cần đi tìm thông tin quan trọng có ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, giúp bạn đưa ra các quyết định điều chỉnh cần thiết.

Bước 2: Xác định nơi tìm thông tin: Phần lớn các chỉ số hiệu suất có thể được lấy từ báo cáo tài chính. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể kết hợp sáng tạo thiết lập các phương pháp của riêng mình để theo dõi thông tin còn thiếu sót. 

Bước 3: Phân tích dữ liệu báo cáo: Hầu hết các nhà lãnh đạo đều dùng mô hình tính toán có kỹ thuật làm thước đo phân tích hiệu quả trong kinh doanh. Một số mô hình tồn tại lâu năm nhưng vẫn được đánh giá cao như mô hình IRR (Internal Rate of Return – tỷ suất hoàn vốn nội bộ), CFROI (Cash Flow Return on Investment – dòng tiền tệ trên suất thu hồi), DCF (Discounted Cash Flow – dòng tiền chiết khấu) và ROE (Return on Equity – tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu) 

Lưu ý khi triển khai

Nếu kế hoạch kinh doanh không đạt được kỳ vọng, nguyên nhân có thể do một hoặc nhiều yếu tố sau:

Thiếu sự rõ ràng. Kế hoạch mang sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp được xây dựng gắn liền với các mục tiêu chính. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, tầm nhìn tương lai được phác thảo quá rộng, khiến nhân viên mơ hồ không rõ điều gì sẽ xảy ra khi thực hiện. Hoặc các mục tiêu không chỉ đạo rõ ràng nhiệm vụ của từng nhân viên. Dẫn đến, chiến lược kinh doanh đi sai hướng, hiệu quả thu về không đạt kỳ vọng ban đầu. 

Không đổi mới cùng thị trường. Bất kỳ kế hoạch chiến lược nào cũng chứa những giả thiết nhất định về thị trường và những ảnh hưởng xung quanh mà nó mang đến. Tuy nhiên, vì thế giới luôn thay đổi, nhu cầu của khách hàng dễ bị tác động, dẫn đến nhiều giả định trong số đó hóa ra là sai. Khi điều này xảy ra, kế hoạch kinh doanh của bạn phải sẵn sàng thích nghi với mọi sự thay đổi, sao cho phù hợp với sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao, khi nghĩ về một kế hoạch thì điều quan trọng là coi đây như một tài liệu sống chứ không phải là một cuốn sách trên kệ.

Ý tưởng kinh doanh không khả quan. Nguyên nhân dẫn đến tình huống này có thể do bạn không chú ý đến những thay đổi của thị trường xung quanh, lặp lại những gì đã làm trong quá khứ, sao chép những gì người khác đang làm hoặc không hiểu sự khác biệt của chính doanh nghiệp bạn. 


Như vậy, trước khi bắt đầu một ý tưởng kinh doanh mới, mỗi doanh nghiệp, cá nhân cần phải có một kế hoạch kinh doanh đầy đủ thể hiện bằng văn bản. Cung cấp phương hướng hoạt động cụ thể cùng một quy trình đánh giá hiệu quả kinh doanh toàn diện để sản phẩm tung ra thị trường thu hút được tối đa khách hàng mục tiêu, gia tăng lợi nhuận.

Theo dõi chúng tôi tại Smartview.vn hoặc liên hệ qua hotline 0328 1302 03.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.