MẪU ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN HOÀN HẢO: CÁC YẾU TỐ ĐÁNH GIÁ VÀ TÍNH ĐIỂM

Mẫu đánh giá nhân viên là một công cụ hiệu quả để quản lý năng lực làm việc của từng lao động. Trong hầu hết mọi trường hợp, mục đích cuối cùng khi tiến hành đánh giá là giúp quản lý nắm rõ được ưu-nhược điểm của từng nhân viên, cũng như giúp mỗi nhân viên phát triển tiềm năng và hoàn thiện các nhược điểm của bản thân, góp phần vào việc phát triển chung của doanh nghiệp. 

Tại sao nên sử dụng mẫu đánh giá nhân viên?

Đa số chu kỳ đánh giá làm đánh giá nhân viên của  các công ty  diễn ra mỗi năm một lần ( hoặc 2 lần). Ngoài ra, khi xảy ra những sự cố nghiêm trọng thì đánh giá khẩn cấp cũng là một trong những yêu cầu bắt buộc. Lúc này, mẫu đánh giá chính là thước đo khách quan với những thông tin cần thiết giúp nhà quản lý dễ dàng hơn trong thực hiện những nhiệm vụ:

  • Hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của từng cá nhân
  • Đặt mục tiêu và tiêu chuẩn phù hợp cho từng người.
  • Cung cấp những công cụ cần thiết  để giúp đỡ nhân viên hoàn thành trách nhiệm tốt nhất
  • Truyền tải cho nhân viên về những mong đợi của người quản lý.
  • Cung cấp phản hồi hữu ích về năng suất thực tế của nhân sự  đó 
  • Lập kế hoạch chương trình đào tạo và phát triển nhân viên
  • Xác định nhân viên ưu tú để bồi dưỡng
  • Thông báo các quyết định điều chỉnh như thăng chức, tăng lương và sa thải

Mẫu đánh giá nhân viên phổ biến

1. Đánh giá chung (General Employee Performance Evaluation)

Đây là một loại hình đánh giá nhân viên phổ biến nhất hiện nay, biểu mẫu này bao gồm một số câu hỏi dạng Yes/No kèm theo phần bình luận, giải thích ở cuối câu trả lời. 

  • Ưu điểm: khá dễ quản lý đồng thời giảm thiểu sự sai lệch do đánh giá chủ quan từ phía người thực hiện đánh giá. 
  • Nhược điểm: không cung cấp thông tin chuyên sâu về hiệu suất của nhân viên trong một khoảng thời gian cụ thể.
2. Đánh giá nhân viên theo hình thức viết bài luận(Essay Employee Evaluation)

Một loại đánh giá cơ bản khác được các chuyên gia khuyên dùng, nội dung cốt lõi là viết ra những mô tả chính xác hiệu suất làm việc của từng nhân viên thông qua 3 phần nội dung: Trả lời các vấn đề xoay quanh ảnh hưởng đến khả năng làm việc, xếp hạng năng lực và nhận xét chung

  • Ưu điểm: nhận xét đưa ra được chi tiết hóa và liên quan chặt chẽ đến khả năng của nhân viên
  • Nhược điểm: phần nhận xét có thể bị sai lệch và chứa đựng những ý kiến chủ quan từ người đưa ra ý kiến hoặc không cung cấp thông tin liên quan trực tiếp đến mục đích đánh giá.
3. Biểu mẫu số (Numerical Scale Form)

Người thực hiện đánh giá theo một thang điểm nhất định dựa trên các thuộc tính khác nhau như thái độ,sự chuyên cần, khả năng phán đoán và nhiều yếu tố khác. 

  • Ưu điểm: tiết kiệm thời gian và đưa ra kết quả tổng quát trên các tiêu chí đánh giá.
  • Nhược điểm: không chi tiết chính xác thực trạng làm việc của nhân viên hoặc thiếu các chi tiết đánh giá định tính.
4. Đánh giá hiệu suất 360o (360 Degree Performance Appraisal)

Với phương pháp này, nhân viên nhận được thẩm định ẩn danh và bí mật từ nhiều người khác nhau (quản lý, đồng nghiệp, thành viên trong nhóm, khách hàng / nhà cung cấp…) Hình thức thẩm định 360o tập trung vào các lĩnh vực chủ quan như làm việc nhóm, tính cách và đặc điểm lãnh đạo của nhân viên. 

  • Ưu điểm: Kỹ thuật này cho phép quản lý có được thông tin đa chiều về một nhân viên cụ thể, đánh giá đa chiều, đa kênh giúp quản lý có cái nhìn toàn diện cả về năng lực chuyên môn và thái độ và mức độ phù hợp trong tổng thể doanh nghiệp.
  • Nhược điểm: Thông tin đa chiều có thể dẫn đến những chỉ số trái ngược, có thể khiến kết quả đánh giá trở nên phức tạp và thiếu tính đồng nhất.Ngoài ra, loại phương pháp đánh giá nhân viên này có thể tạo ra một bầu không khí nghi ngờ nếu thông tin không được quản lý một cách trung thực và công khai.
5. Đánh giá nhân viên theo phân phối định sẵn (Forced Ranking)

Nhân viên được xếp hạng về mặt phân phối bắt buộc từ trước.  Ví dụ: bảng xếp hạng đặt 10% hoặc 20% nhân viên ở hạng cao nhất, 70% hoặc 80% ở giữa và 10% ở hạng dưới. 

  • Ưu điểm: tạo ra văn hóa hiệu suất cao, yêu cầu lực lượng lao động liên tục phải cải thiện. 
  • Nhược điểm: có thể tạo ra sự cạnh tranh khắt khe và cá nhân hóa quá mức dẫn đến kết quả làm việc nhóm không hiệu quả và thiếu sự gắn bó hợp tác giữa các nhân viên.

Kết luận

Mặc dù đánh giá nhân viên có thể tồn tại những hạn chế nhất định, nhưng đây vẫn là điều bắt buộc đối với các tổ chức thuộc mọi quy mô. Và biểu mẫu đánh giá nhân viên, kỹ thuật số hoặc trên giấy vẫn là phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất để đo lường hiệu suất làm việc cho tất cả các bộ phận trong công ty.

Để đảm bảo đánh giá nhân viên đạt hiệu quả chính xác,Smart View sử dụng tổng hợp các mẫu biểu khác nhau nhằm cung cấp các đánh giá nhân viên một cách khách quan và trung thực. Sự kết hợp giữa thang điểm số và các câu hỏi mở giúp doanh nghiệp có cái nhìn đa chiều theo cả định lượng và định tính về chất lượng đội ngũ nhân viên.

Hotline tư vấn miễn phí: 0328 1302 03

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.