PHIẾU ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN BÁN HÀNG MẪU- UPDATE 2020

Đội ngũ bán hàng là người trực tiếp truyền đạt tinh hoa sản phẩm của bạn tới khách, vậy nhân viên bán hàng có hiểu rõ về sản phẩm của bạn hay không? Nhân viên bán hàng của bạn có được đào tạo các kỹ năng bán hàng cơ bản và áp dụng vào thực tế hay không? Nhân viên của bạn có làm chủ được tình huống hay xử lý các tình huống phát sinh cùng các kỹ thuật up-sale, push-sale hay chưa? Hạn chế của họ là gì?

Để thấu hiểu đội ngũ nhân viên kinh doanh của mình và đưa ra những điều chỉnh phù hợp, Smart View gợi ý những tiêu chí quan trọng trên phiếu đánh giá nhân viên bán hàng, làm tiền đề giúp doanh nghiệp tiến xa hơn trong tương lai.

Tiêu chí 1. Doanh thu chỉ tiêu

Dù không phải là điều kiện duy nhất để đánh giá năng lực nhân viên, nhưng rõ ràng, doanh thu là một thước đo không thể thiếu. Việc đặt ra doanh thu chỉ tiêu cho từng cá nhân, nhóm bán hàng là cần thiết để tạo thói quen up-sale cũng như chăm sóc khách hàng sau mua của đội ngũ bán hàng. Các chỉ số có thể tham khảo: 

•  Doanh thu thực tế/ Doanh thu chỉ tiêu.

•  Tăng trưởng doanh thu so với cùng kì năm trước

Tiêu chí 2. Kỹ năng bán hàng

Hoạt động bán hàng của nhân viên bao gồm nhiều yếu tố như: tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tạo cuộc hẹn, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng thuyết phục khách hàng… Xây dựng một quy trình bán hàng hoàn thiện và sử dụng các kỹ năng mềm để áp dụng thực tế là điều kiện quan trọng có thể đánh giá chất lượng nhân viên kinh doanh. Một số tiêu chí tham khảo: 

• Số lượng khách hàng tiếp cận ban đầu

• Tỷ lệ tiếp cận và đặt lịch hẹn với khách hàng tiềm năng.

• Thấu hiểu sản phẩm và kỹ năng trình bày giới thiệu sản phẩm.

• Kỹ năng thuyết phục khách hàng.

• Tỷ lệ hoàn thành đơn hàng

Tiêu chí 3. Chăm sóc khách hàng.

Các doanh nghiệp thường có đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, tuy nhiên, đối với nhiều ngành nghề, nhân viên kinh doanh cũng chính là nhân viên chăm sóc khách hàng. Trong tiêu chí này, sự tương tác với khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng của doanh nghiệp rồi chuyển thành khách hàng thường xuyên và tiếp tục chăm sóc, khai thác tiềm năng từ khách hàng cũ. Chi phí để tìm 1 khách hàng mới cao gấp 6.5 lần so với việc chăm sóc khách hàng cũ và lợi nhuận thu về từ khách hàng trung thành có thể chiếm 80% doanh số của một doanh nghiệp. Một số tiêu chí tham khảo: 

• Tỷ lệ khách hàng quay lại sau lần mua hàng đầu tiên.

• Tăng trưởng doanh thu trên các khách hàng trung thành

• Tỷ lệ Words of mouth: Khách hàng giới thiệu sản phẩm đến người thân và bạn bè

Tiêu chí 4. Mối quan hệ nội bộ

Sự tương tác giữa các thành viên trong một đội sẽ giúp tăng năng suất và hiệu suất làm việc của cả nhóm từ đó ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Đây cũng là một tiêu chí cần thiết nên có trong mỗi phiếu đánh giá nhân viên. Các tiêu chí đưa ra phụ thuộc vào cơ cấu tổ chức của từng doanh nghiệp nhưng nhìn chung có thể có vài tiêu chí chính sau:  

• Chia sẻ thông tin từ giữa các nhân viên.

• Đồng nghiệp sẵn sàng tìm đến sự hỗ trợ.

• Sự tương tác công việc trong 1 nhóm.

• Sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp.


Tổng kết chung

\Trên đây là một vài tiêu chí trên một phiếu đánh giá nhân viên có thể được áp dụng tuỳ biến trên từng loại hình doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng bài viết có thể hỗ trợ các nhà quản lý, và chủ doanh nghiệp có thể có cái nhìn tổng quát để đánh giá năng lực nhân viên kinh doanh. Smart View luôn áp dụng các phương pháp tiên tiến và đưa các tiêu chí hợp xu hướng nhằm có kết quả đánh giá khách quan nhất, tổng quát nhất và sát nhất đối với nhân viên kinh doanh của từng doanh nghiệp cụ thể.

Liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 0328 1302 03

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.